Technical

พัดลมไม่หมุนเกิดจากอะไร สามารถแก้ไขได้อย่างไร

พัดลมไม่หมุนเกิดจากอะไร สามารถแก้ไขได้อย่างไร

พัดลมไม่หมุน นับว่าเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่พ่อบ้านแม่บ้านหลายคนต้องเจอเมื่อใช้พัดลมเป็นระยะเวลานาน โดยอาการพัดลมไม่หมุนก็มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งการดูแลรักษาที่ไม่เหมาะสม ความสกปรกที่มาจากฝุ่นละออง เครื่องจักรภายในเสียหาย หรือการทำงานของพัดลมที่เสื่อมถอยลงจากการใช้งานต่อเนื่อง

ดังนั้นคุณจึงควรสังเกตว่าพัดลมไม่หมุนมีสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ และรีบดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมเบื้องต้นอย่างตรงจุด เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดซ้ำอีกครั้ง

พัดลมไม่หมุนเกิดจากอะไร

พัดลมไม่หมุนเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

พัดลมไม่หมุน พัดลมหมุนช้า อาจเกิดจากหลายสาเหตุ และนี่คือปัจจัยที่มักจะทำให้เกิดปัญหาพัดลมไม่หมุน

   1. แกนใบพัดลมสกปรก

แกนใบพัดลมสกปรก คือสาเหตุหลัก ๆ ที่มักพบเมื่อพัดลมไม่หมุนตามปกติ มักมีสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น เส้นผม ฝุ่นละออง หรือขนสัตว์ โดยถ้าหากแกนใบพัดลมไม่แตกหัก และเมื่อพัดลมถูกเสียบปลั๊กเพื่อใช้งานแล้ว แต่ใบพัดไม่หมุน นั่นอาจหมายถึงมีสิ่งสกปรกเกาะติดอยู่ในพัดลมได้

วิธีแก้ไข ปัญหาพัดลมไม่หมุนเพราะสิ่งสกปรก สามารถทำได้ง่าย ๆ คือ ทำความสะอาดพัดลม ด้วยขั้นตอนดังนี้

  • ถอดชิ้นส่วนพัดลมออก เพื่อล้างทำความสะอาด โดยอ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการชำรุดเสียหายระหว่างถอด
  • เช็ดใบพัดลม ด้วยผ้าชุบน้ำหมาด หรือล้างด้วยน้ำสะอาดอย่างน้อยทุก ๆ 1-2 สัปดาห์
  • ทำความสะอาดฝาครอบพัดลม ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งสะสมของฝุ่นละอองจำนวนมาก โดยถอดฝาออกจากตัวมอเตอร์ก่อนใช้น้ำล้างให้สะอาด

ทั้งนี้ขอแนะนำว่าควรดูคู่มือของพัดลมรุ่นนั้นๆ เพื่อประกอบการซ่อมแซม หรือมีผู้เชี่ยวชาญในการแนะนำ เพื่อให้การซ่อมแซม และทำความสะอาดเป็นไปได้อย่างราบรื่น

   2. แกนหมุนและบูชเสื่อมสภาพ

สาเหตุรองลงมาจากความสกปรกคือ แกนหมุนและบูช (Bush) เสื่อมสภาพ ซึ่งบูชคืออุปกรณ์ที่มีมีลักษณะคล้ายวงแหวนรองระหว่างแกนหมุนและมอเตอร์ใบพัด ถ้าหากบูชและวงแหวนแตกหัก หรือชำรุดก็อาจทำให้พัดลมไม่หมุน

วิธีแก้ไข คุณสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการหยดน้ำมันหล่อลื่น หรือเปลี่ยนแกนหมุนและบูชใบพัดลมใหม่ โดยให้คุณนำเอาชิ้นส่วนเดิมไปยังร้านขายอะไหล่เพื่อป้องกันการซื้ออุปกรณ์ผิดพลาด และเปลี่ยนได้ด้วยตนเองผ่านการศึกษาข้อมูลจากคู่มือหรือเว็บไซต์ออนไลน์

   3. มอเตอร์พัดลมเสีย

มอเตอร์พัดลมเสีย นอกจากจะทำให้พัดลมไม่หมุนตามปกติแล้ว ยังส่งผลให้ พัดลมเกิดเสียงดัง ขณะใช้งานได้อีกด้วย โดยถ้าเกิดพัดลมมีเสียงดังฮือ ๆ หรือกลิ่นไหม้จากตัวพัดลม ให้รีบดึงปลั๊กออกทันที เพราะถ้าหากปล่อยไว้ระยะเวลานานอาจทำให้เกิดอันตรายจากการเผาไหม้ได้นั่นเอง

วิธีแก้ไข ถึงแม้คุณจะสามารถซ่อมพัดลมเครื่องเก่าได้ด้วยการเปลี่ยนมอเตอร์พัดลม แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทั้งค่าอุปกรณ์และค่าบริการช่างซ่อมพัดลม ดังนั้นเราจึงแนะนำให้คุณเลือกซื้อพัดลมเครื่องใหม่ที่มีคุณภาพดีเยี่ยมมากกว่าการซ่อมแซมมอเตอร์พัดลม

 มอเตอร์พัดลม

วิธีเลือกซื้อพัดลม คุณภาพดี ลมแรง

การเลือกซื้อพัดลมใหม่เป็นทางเลือกที่ดีมากกว่าการซ่อมแซมพัดลมซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง และคุณควรเลือกซื้อ พัดลม จากหลักการต่าง ๆ ดังนี้

  • พิจารณาจากประเภทมอเตอร์ เพราะส่งผลต่อราคาของพัดลมที่เลือก โดยแบ่งเป็น มอเตอร์ AC ซึ่งมีราคาไม่สูง หาซื้อง่าย และมอเตอร์ DC ที่เสียงเงียบ ให้ลมแรง และประหยัดไฟ
  • พิจารณาจากการใช้งาน ทั้งพื้นที่และวัตถุประสงค์การใช้งานที่เหมาะสมกับประเภทพัดลม เช่น พัดลมตั้งพื้น พัดลมตั้งโต๊ะ พัดลมแขวนผนัง และพัดลมเพดาน
  • พิจารณาจากการรับรองมาตรฐาน โดยเฉพาะพัดลมที่ได้รับการรับรองจาก มอก. จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดพัดลมเป็นระยะเวลานานได้อย่างปลอดภัย
  • พิจารณาจากระบบการควบคุม แบ่งเป็นพัดลมปุ่มกดและพัดลมรีโมตคอนโทรล ซึ่งมีความสะดวกสบายแตกต่างกันออกไป

Venz พัดลม คุณภาพดี ลมแรง

Venz พัดลมคุณภาพดี ดีไซน์สวย มินิมอล แต่งบ้านง่าย

เพราะการเลือกซื้อพัดลมที่คุณภาพดี จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานพัดลมได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น และสำหรับใครที่อยากได้พัดลมที่ให้พลังลมแรง ดีไซน์สวย และสามารถใช้งานได้ง่าย เราขอแนะนำ Venz พัดลมคุณภาพดี แต่งบ้านสวย ที่มีพัดลมให้เลือกซื้อทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่

  • พัดลม 12 นิ้ว รุ่น Tuber สี Maple ดีไซน์เอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ไม้รอบตัว พกพาสะดวก
  • พัดลมตั้งพื้น 16 นิ้ว รุ่น Linear ถอดและทำความสะอาดง่ายด้วยหน้ากากพัดลมเส้นตรงระบบ Snap Lock มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ Legacy Red, Urban Black, และ Simple White
  • พัดลมตั้งพื้น 18 นิ้ว รุ่น Pixel ดีไซน์สแกนดิเนเวีย 3 ขา แข็งแรงมั่นคง พร้อมหน้ากากตะแกรงตาข่ายถี่ Spider Guard ที่ปลอดภัยขณะใช้งาน มี 2 สี ได้แก่ Roma Black และ Arctic White
  • พัดลม 18 นิ้ว รุ่น Pixel Classic ผสานดีไซน์พัดลมและงานไม้สีเข้มอย่างลงตัว ด้วยเสน่ห์แห่งงานฝีมือ ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายย้อนยุค

เลือกพัดลมมินิมอล ดีไซน์สวย เรียบง่าย เข้ากับทุกสไตล์ได้ที่ https://venz.co.th/style/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *