Technical

พัดลมเสียงดังแก้อย่างไร ซ่อมพัดลมอย่างง่ายด้วยตนเอง

พัดลมเสียงดังแก้อย่างไร ซ่อมพัดลมอย่างง่ายด้วยตนเอง

พัดลมเสียงดัง คือหนึ่งในปัญหาที่หลายคนมักต้องเจอ เมื่อใช้พัดลมในระยะเวลานาน และการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุดก็อาจส่งผลทำให้พัดลมของคุณกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้งได้ และอาจร้ายแรงเพิ่มขึ้นจนต้องเสียเงินซื้อพัดลมใหม่ ซึ่งสำหรับบางคนก็หมายถึงการเสียเงินเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น 

ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาพัดลมเสียงดังแปลกไป เราควรศึกษาถึงสาเหตุ การซ่อมที่ถูกต้อง และวิธีการป้องกันอย่างเหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยบทความนี้ได้รวบรวมวิธีการจัดการกรณีพัดลมเสียงดัง และวิธีการซ่อมเอาไว้ เพื่อจัดการปัญหาเบื้องต้นด้วยตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

พัดลมเสียงดัง สาเหตุ

สาเหตุทำให้พัดลมเสียงดัง มีอะไรบ้าง ?

ถึงแม้ว่า การเปิดพัดลมแรง อาจทำให้พัดลมเกิดเสียงที่ดังกว่าปกติได้ แต่สำหรับพัดลมที่มีเสียงดังเกินไป นั่นอาจบ่งบอกถึงปัญหาที่ซ่อนอยู่ในแบบที่เราคิดไม่ถึง และนี่คือ สาเหตุของปัญหาพัดลมเสียงดังที่พบได้บ่อย

  • ใบพัดลมแตกหัก ส่งผลให้ขณะพัดลมทำงาน ใบพัดอาจกระทบกับฝาครอบพัดลม จนเกิดเสียงดัง
  • มอเตอร์พัดลม อาจมีสาเหตุจากนอตและบุชในมอเตอร์พัดลมหลวม จนเกิดการสั่นสะเทือนในมอเตอร์พัดลม
  • เฟืองสึก เมื่อคุณใช้พัดลมเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ รวมถึงเฟืองพัดลมสึกหรอจนกลายเป็นเสียงดังได้
  • มีฝุ่นเกาะ สิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น ฝุ่น เส้นผม หรือเส้นด้าย อาจเข้าไปเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้การทำงานติดขัดและพัดลมเสียงดังได้เช่นกัน

ซ่อมพัดลมเสียงดังง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

เมื่อรู้ถึงสาเหตุของเสียงดังที่ว่าแล้ว คุณก็จะสามารซ่อมแซมแก้ไขปัญหาพัดลมเสียงดังได้อย่างถูกจุดด้วยวิธีที่เหมาะสม แบ่งเป็น

พัดลมเสียงดังขณะส่าย

เริ่มจากการใช้ไขควง ไขนอตบริเวณฝาครอบมอเตอร์ และถอดฝาครอบพัดลมช้า ๆ หลังจากนั้นจึงไขนอตฝาเกียร์ล็อกเพื่อถอดออก แล้วทาจาระบี หรือหยดน้ำมันลดบนเฟืองและเพลาพัดลม เพื่อลดปัญหาพัดลมเสียงดังที่เกิดจากการเสียดสีของเฟือง และประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ กลับเข้าที่เดิม

ใบพัดลมแตกหัก จนทำให้เสียงดัง

 หากพัดลมในบ้านของคุณแตกหักจนทำให้เกิดปัญหาพัดลมเสียงดังเมื่อทำงาน วิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและง่ายดายที่สุดคือ การเปลี่ยนใบพัดลมชิ้นใหม่ โดยให้เลือกขนาดใบพัดที่เหมาะสมกับแต่ละรุ่น เช่น พัดลม 12 นิ้ว พัดลม 16 นิ้ว และ พัดลม 18 นิ้ว

โดยวิธีการเปลี่ยนใบพัดคือ เปิดฝาครอบพัดลมด้านหน้า ถอดตัวล็อกใบพัด นำใบพัดเก่าออกและทำความสะอาดแกนมอเตอร์พัดลม แล้วจึงนำใบพัดลมใหม่ใส่ลงไป

เกิดเสียงดังจากบุชและนอตบริเวณมอเตอร์

ถ้าหากว่าพัดลมของคุณมีเสียงดังจากสาเหตุที่บุชและนอตบริเวณมอเตอร์หลวม การถอดและประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้แน่นคงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด โดยสิ่งที่ควรระมัดระวังคือ การประกอบชิ้นส่วนให้ถูกต้อง ไม่สลับ เสียหาย หรือตกหล่น มิเช่นนั้นก็อาจทำให้พัดลมเสียงดังมากขึ้นได้

เสียงดังจากฝุ่นละออง

การทำความสะอาดพัดลม คือสิ่งที่เราควรทำเป็นประจำระหว่างการใช้งาน เพราะนอกจากจะช่วยลดการสะสมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในครอบครัวแล้ว ยังช่วยลดปัญหาพัดลมเสียงดังที่เกิดจากฝุ่นละอองได้อีกด้วย

วิธีตรวจสอบพัดลมด้วยตัวเอง

หลังจากที่คุณซ่อมแซมพัดลมเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมตรวจสอบพัดลมให้ดี ว่าแก้ไขอย่างถูกต้องหรือไม่ โดยใช้วิธีการตรวจสอบ 2 ส่วนด้วยกันคือ

ระดับลม

ตรวจสอบระดับของลมที่ออกมาจากใบพัด โดยไล่ระดับพัดลมตั้งแต่ 1-3 เพื่อสังเกตว่าแรงลมของพัดลมแต่ละแบบมีความแตกต่างกัน และสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่

การหมุน

ให้ตรวจสอบว่าพัดลมสามารถหมุนได้อยากเป็นปกติหรือไม่ เพราะถ้าหากพัดลมยังคงมีเสียง หมุนช้า หรือไม่หมุน นั่นอาจหมายถึงการนำพัดลมไปซ่อมกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ไขปัญหาพัดลมอย่างตรงจุด

วิธีดูแลพัดลมลดปัญหาพัดลมเสียงดัง

การซ่อมแซมพัดลมแต่ละครั้ง อาจทำให้เราเหนื่อยทั้งกายและใจ เพราะเป็นเรื่องที่เราไม่แน่ใจว่าทำถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นการดูแลป้องกันพัดลมไม่ให้มีเสียงดังจึงช่วยลดความกังวลที่อาจเกิดขึ้นได้ เพียงแค่ทำตามข้อควรปฏิบัติเหล่านี้

  • ทำความสะอาด อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกที่อาจเข้าไปติดในมอเตอร์ หรือภายในพัดลม
  • ถนอมการใช้งาน และดูแลรักษาพัดลม ทั้งไม่ใช้งานพัดลมหนักเกินไป ระมัดระวังการตกหรือกระแทก เพื่อป้องกันความเสียหายในระยะยาว

Venz แก้ไขปัญหาพัดลมเสียงดัง

Venz พัดลมสไตล์มินิมอล ตกแต่งบ้านง่าย ใช้งานสบาย

นี่คือวิธีซ่อมพัดลมเสียงดังเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพื่อแก้ไขปัญหา แต่สำหรับใครที่ลองทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่เราได้เขียนไว้แล้วพัดลมยังมีอาการผิดปกติอยู่ ก็อาจต้องให้ผู้เชี่ยวชาญซ่อม หรือเลือกซื้อใหม่ที่มีคุณภาพ

Venz แบรนด์พัดลมมินิมอล ที่มีดีทั้งไซน์สวยงามและการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่า เป็นพัดลมเหมาะกับคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้านและอยากได้พัดลมที่มีประสิทธิภาพในเวลาเดียวกัน เรามีพัดลมให้เลือกหลายรุ่น หลายขนาด เพื่อความต้องการที่แตกต่างกันไป

ทั้งรุ่น Tuber พัดลม 12 นิ้วพกพาง่าย แรงลมดี รุ่น Linear พัดลมดีไซน์สวยการันตีด้วยรางวัลระดับโลก ถอดทำความสะอาดง่ายเพราะมีระบบ Snap Lock รุ่น Pixel พัดลม 3 ขาไม้แท้มินิมอลเข้ากับทุกมุม และรุ่น Pixel Classic พัดลมงานฝีมือ ดีไซน์ยุคคลาสสิกทรงเสน่ห์

เลือกพัดลมมินิมอล ดีไซน์สวย เรียบง่าย เข้ากับทุกสไตล์ได้ที่ https://venz.co.th/style/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *