Lifestyle

12 ไอเดีย แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น เปลี่ยนบ้านคุณให้เรียบง่าย

12 ไอเดีย แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น เปลี่ยนบ้านคุณให้เรียบง่าย

ความมินิมอลแบบญี่ปุ่น คือหนึ่งในเอกลักษณ์ที่เราพบได้ไม่ยากเมื่อเราไปเยือนแดนอาทิตย์อุทัยไม่ว่าจะเป็นอาหารรสชาติดีที่หน้าตาเรียบง่าย แหล่งท่องเที่ยวมากมาย อบอวลไปด้วยบรรยากาศอันผ่อนคลาย และยังรวมไปถึงโรงแรมที่พักแสน สบายตา ตกแต่งน้อย แต่ได้ผลมาก ตามแบบฉบับของประเทศญี่ปุ่น แต่จะดีกว่าไหม ? ถ้าหากว่าเราสามารถยกที่แห่งนี้เข้ามาอยู่ในบ้าน เพื่อผ่อนคลายหลังทำงานหนักมาทั้งวันด้วยการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น

วันนี้เรามีไอเดียการแต่งบ้านมินิมอล พร้อมแนะนำของแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น ดีไซน์สวย มาให้คุณได้อ่าน

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น คืออะไร ?

เมื่อพูดถึงการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล (Minimal Japanese Style) เราคงรู้กันดีว่า การแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ให้ความสำคัญกับแนวคิดวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย และยังคงใกล้ชิดกับธรรมชาติ ตามวัฒนธรรมญี่ปุ่น โดยมีหลักการสำคัญคือ ‘เน้นการใช้สอยประโยชน์ มากกว่าความสวยงาม’ และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก 

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น ที่ทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง และสบายตา เรียกได้ว่าเป็นการตกแต่งบ้านเพื่อการผ่อนคลายอย่างแท้จริง

12 ไอเดีย แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น อบอุ่น สบายตา

ถ้าหากว่าคุณไม่แน่ใจว่าการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่นต้องทำอย่างไรบ้าง ? นี่คือเคล็ดลับ ไอเดียแต่งบ้าน ที่มีแรงบันดาลใจจากดินแดนแห่งพระอาทิตย์ 12 ข้อ ซึ่งจะช่วยให้บ้านของคุณเรียบง่าย อบอุ่นมากยิ่งขึ้น

   1. เลือกโทนสีให้ถูก

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น สีโทนกลาง

การเลือกโทนสีของบ้าน คือสิ่งที่คุณต้องทำเป็นอันดับแรกเมื่อเริ่มตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น โดยโทนสีที่นิยมใช้ก็คงจะหนีไม่พ้นสีโทนกลาง อย่างสีขาว สีครีม หรือสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติเรียบง่าย กว้าง และสบายตาได้เป็นอย่างดี

   2. เน้นการตกแต่งด้วยวัสดุจากไม้

 แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์ไม้

เราจะเห็นได้ว่า บ้านส่วนใหญ่มักมีผนังสีขาวซึ่งดูเรียบง่ายจนเกินไป ดังนั้นถ้าคุณต้องการเพิ่มลูกเล่นในบ้านให้มีชีวิตชีวา แต่ยังคงความมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่น ลองตกแต่งพื้น เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งด้วยวัสดุจากไม้ ที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น พร้อมวัสดุจากผ้าสีอ่อน เพื่อสร้างความกลมกลืนให้กับบ้านของคุณ

   3. เว้นพื้นที่โล่งกว้าง

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น พื้นที่โล่งกว้าง

อย่างที่บอกว่า การแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น ต้องมีความเรียบง่ายและมีประโยชน์ในเวลาเดียวกัน การเว้นพื้นโล่งกว้าง เพื่อการใช้งานอเนกประสงค์ จึงเป็นวิธีการที่ทำให้บ้านตอบโจทย์การแต่งบ้านสไตล์นี้มากที่สุด โดยออกแบบตู้เก็บของให้ผนวกเข้ากับตัวบ้าน ก็จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานพื้นที่เก็บของเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่

   4. จัดพื้นที่ใช้สอยให้เป็นสัดส่วน

 แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น จัดพื้นที่ใช้สอย

การแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น จำเป็นต้องถูกแบ่งสัดส่วนพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเป็นระเบียบ เช่น แบ่งพื้นที่อาบน้ำ เข้าห้องน้ำ และซักล้างออกจากกัน เพื่อการใช้งานพื้นที่อย่างคุ้มค่า หรือวางฉากกั้นห้องในห้องนั่งเล่นที่มีขนาดใหญ่เกินไป เพื่อสร้างปรับสัดส่วนของห้องให้สบายตามากขึ้น

   5. ใช้ประตูไม้บานเลื่อน

 แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น ระตูไม้บานเลื่อน

ประตูไม้บานเลื่อน คือหนึ่งในเอกลักษณ์ที่คุณต้องนึกถึงเมื่อพูดถึงการตกแต่งบ้านมิมิมอลสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ซึ่งการใช้ประตูบานเลื่อนนอกจากจะช่วยให้บ้านของคุณน่าอยู่แล้ว ก็ยังช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้อีกด้วย โดยคุณสามารถประยุกต์ใช้ดีไซน์ประตูบานเลื่อนให้ทันสมัยมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนกระดาษให้กลายเป็นกระจกขุ่น

   6. วางเฟอร์นิเจอร์เฉพาะที่จำเป็น

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์น้อย

การวางเฟอร์นิเจอร์ที่มากเกินไป อาจทำให้บ้านดูไม่เรียบร้อยและทำความสะอาดยาก เพราะฉะนั้นคุณจึงควรตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น ด้วยการเลือกวางเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็น และมีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย เพื่อประหยัดพื้นที่ในบ้านมากที่สุด เช่น เตียงนอนที่มีลิ้นชัก หรือโซฟาที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นเตียงนอนได้

   7. จัดสวนหินสไตล์เซน

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น สวนหินสไตล์เซน

สวนหินสไตล์เซน นับเป็นการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่นภายนอก ที่เรามักพบในบ้านของชาวญี่ปุ่น เพราะสวนหินเหล่านี้คือพื้นที่ที่ถูกประยุกต์จากแนวคิดด้านจิตวิญญาณที่เรียบง่าย จนกลายเป็นการออกแบบสวนด้วยหินกรวดขนาดเล็ก ก้อนหินขนาดใหญ่ และหญ้าสีเขียว เพื่อสร้างความเงียบสงบและผ่อนคลายไปพร้อม ๆ กัน

   8. ปูเสื่อทาทามิบนพื้น

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น เสื่อทาทามิ

ถ้าหากว่าคุณต้องการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่นแบบแท้ ๆ เสื่อทาทามิ คือสัญลักษณ์สำคัญของบ้านชาวญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งถูกทอขึ้นจากพืชพื้นบ้านที่เราอยากให้คุณใช้ตกแต่งในห้องนั่งเล่น พร้อมสร้างบรรยากาศแบบญี่ปุ่นให้กับห้องด้วยโต๊ะทรงเตี้ย และเบาะนั่งสไตล์พื้น เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะดูอบอุ่นขึ้นอย่างแน่นอน

   9. ติดตั้งงานศิลปะญี่ปุ่นบนผนัง

 แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น งานศิลปะญี่ปุ่น

อีกหนึ่งไอเดีย การตกแต่งผนังบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ที่เราอยากแนะนำให้คุณลองทำคือ การติดผลงานศิลปะที่มีกลิ่นอายของประเทศญี่ปุ่น โดยคุณสามารถเลือกรูปภาพวิวแสนสงบ ตัวหนังสือจากพู่กัน หรือภาพลายสีน้ำที่มีเอกลักษณ์ ก็จะช่วยให้บ้านของคุณมีเสน่ห์เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว

   10. เก็บของให้เรียบร้อย

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น เก็บของ

การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น คือการเก็บของให้เป็นระเบียบเรียบร้อยโดยใช้ชั้นวางและตู้เก็บของที่แสนเรียบง่าย สบายตา เพื่อให้คุณสามารถทำความสะอาดบ้านได้ง่าย และลดการสะสมของฝุ่นละอองจำนวนมากซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย

   11. ตกแต่งด้วยต้นไม้ฟอกอากาศ

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น ต้นไม้ฟอกอากาศ

บ้านของชาวญี่ปุ่น มักถูกตกแต่งให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพราะฉะนั้น การวางต้นไม้ฟอกอากาศเพื่อสร้างความร่มรื่นให้กับบ้าน จึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่นที่คุณควรทำ เช่น ต้นปาล์มหมาก ต้นบอนไซ ต้นเฟิร์น ต้นจั๋ง และต้นใบเงิน เป็นต้น

   12. วางเครื่องใช้ไฟฟ้ามินิมอล

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น เครื่องใช้ไฟฟ้า

เชื่อหรือไม่ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้บ้านของคุณมินิมอลได้ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าคือของตกแต่งบ้านที่แทรกอยู่ในทุก ๆ ห้อง ทั้งตู้เย็น พัลม เครื่องปรับอากาศ หรือโทรทัศน์ ซึ่งคุณควรเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า เรียบง่าย สบายตา และกลมกลืนกับบรรยากาศการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น 

แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่นด้วยพัดลมดีไซน์เรียบง่ายจาก Venz

เพราะการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น มีหัวใจสำคัญคือความเรียบง่าย สบายตา และเราจึงควรคงเอกลักษณ์ในทุก ๆ องค์ประกอบของบ้านให้ดี ทั้งโทนสี เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง และยังรวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วางตั้งอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของห้อง

Venz พัดลมแบรนด์ไทยที่เป็นมากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป แต่ยังเป็นหนึ่งในของตกแต่งบ้าน ดังนั้นเราจึงขอแนะนำพัดลมทั้งหมด 3 รุ่น 3 สีที่ช่วยตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น ดังนี้

  • รุ่น Tuber พัดลม 12 นิ้ว ตั้งโต๊ะ สี Maple โดดเด่นจากงานไม้แท้คุณภาพดี ใส่ใจทุกรายละเอียด ขนาดเล็ก พกพาง่าย ให้พลังลมแรง
  • รุ่น Linear พัดลมตั้งพื้น 16 นิ้ว ตั้งพื้น สี Simple White ดีไซน์ระดับโลก เรียบง่าย สวยงาม ลงตัวกับทุกสไตล์การตกแต่งบ้าน เสียงเงียบเอื้อต่อทุกการพักผ่อน
  • รุ่น Pixel พัดลม 18 นิ้ว ตั้งพื้น สี Arctic White ผสานการออกแบบสไตล์มินิมอล เข้ากับงานไม้แท้อย่างลงตัว พร้อมตะแกรง Spider Guard เพิ่มความปลอดภัย

เลือกพัดลมมินิมอล ดีไซน์สวย เรียบง่าย เข้ากับทุกสไตล์ได้ที่

Website : https://venz.co.th/style/ 
Shopee : https://shopee.co.th/shop/324824909
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/lifestyle-by-venz

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *